วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Week 3 Social Network กับนักเรียนและสังคมไทย





         ทุกวันนี้คำว่า Social Network , Website  หรือ  เครือข่ายสังคม ไม่ใช่ศัพท์ใหม่อีกต่อไปแล้ว โดยเฉพาะในยุคนี้ที่เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน ทำให้โลกในปัจจุบันของเรากลายเป็นโลกที่ไร้พรมแดน ประเด็นในวันนี้ของเราจึงเป็นเรื่องของอิทธิพลของ Social Network ค่ะ

         ก่อนที่เราจะพูดถึงอิทธิพลของ Social Network เรามาทำความรู้จักกับคำนี้ก่อนดีกว่าค่ะ ว่ามีความหมายว่าอย่างไร?

                    
Social Network คืออะไร?                                                                                                                                                         
        เว็บไซต์ที่เชื่อมโยงผู้คนไว้ด้วยกันผ่าน Internet  ซึ่งเป็นเว็บไซต์ช่วยให้คุณหาเพื่อนบนโลก Inernet ได้ง่ายๆ เช่น Hi5   Facebook  Twitter เป็นต้น


 Social Network กับนักเรียน

    ในสมัยที่สังคมก้าวหน้า ในทุกๆวันของคนเราก็ต้องมีส่วนเกี่ยวข้องกับคำว่า Social Network กัน แม้กระทั่งในการเรียนหนังสือก็ยังต้องเกี่ยวข้องกับสิ่งนี้ เพราะบางครั้ง อาจารย์ก็อาจจะให้ส่งงานผ่านทาง Social  Network  ทำให้สิ่งพวกนี้มีอิทธิพลกับคนเราเป็นอย่างมาก ถ้าพูดถึงตัวนักเรียน แน่นอนว่าต้องใช้ พวก Facebook , Twitter , IG , Line  โดยบางคนอาจจะถึงขั้นขาดแล้วเหมือนโลกล่มสลายเลยก็เป็นได้ บางครั้งแค่ไปในที่ที่ ไม่มี เน็ต หรือ wifi ก็รู้สีกกระวนกระวาย ไตพิการ อาหารไม่ย่อยกันเลยทีเดียว ทำให้เห็นว่าสิ่งพวกนี้มีอิทธิพลมากแค่ไหน แต่ว่ามันก็มีข้อดี อย่างเช่น ติดต่อสื่อสารกันง่ายขึ้น คุยงาน ปรึกษางานกันได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา คุยกับเพื่อนได้ ติดตามข่าวสารต่างๆได้รวดเร็ว 


 Social Network กับสังคมไทย

     ในทุกวันนี้กล่าวได้ว่า  Social Network มีอิทธิพลต่อสังคมไทยอย่างมาก ไม่ว่าจะมองไปทางไหนทุกคนก็จะหมกหมุ่นอยู่กับการเล่น Social Network บนโทรศัพท์ของพวกเขา จนกลายเป็นสังคมก้มหน้า โดยที่รู้จักกันอย่างดี ก็คือ Facebook และ Line แนวโน้วของอิทธิพลยังคงมีการเพิ่มสู้งมากขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง แต่ Social Network ก็มีข้อดีอยู่มากมาย เช่น ประหยัดเวลา ประหยัดเงิน ติดต่อสื่อสารกันสะดวกขึ้น อาจมีรายได้เพิ่ม โดยการเปิดร้านค้าออนไลน์ แถมเป็นการประหยัดทุนที่จะต้องเอาไปเช่าค่าแผงได้อีกด้วย 


เอาล่ะๆ เรามาดูประโยชน์ของ Social Network กันดีกว่าค่ะ...

         จุดเด่นหลักๆคือ ช่วยเรื่องการสือสารให้มีประสิทธิภาพ สื่อสารได้ในวงกว้าง ได้หลายรูปแบบ เช่น ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ  นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งพบปะเพื่อนที่ไม่ได้เจอกันนานแล้ว หรือเพื่อนที่อยู่ไกลกันได้อีกด้วย ถ้านำมาใช้ในทางธุรกิจ ก็จะเป็นช่องทางในการโปรโมทสินค้า หรือบริการ



          Social Network ถึงจะมีข้อดีอยู่เยอะแยะมากมาย เป็นโลกไร้พรมแดน แต่ก็เหมือนกับ ดาบสองคม ที่มีทั้งดานดี และด้านเสีย อยู่ที่ว่าเราจะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ หรือเกิดโทษกับตัวเอง


------------------------------------------------------------------------------------------------------------
                                                    

                                               ~ ~  WEEK 3 ที่น่ารักจบไปแล้ววว ติ่มซัมมมม ~ ~



CREDIT
    
        http://crnfe2013.blogspot.com/2013/05/12-social-network.html

        http://kanitthamsu.blogspot.com/2012/09/social-network.html

        http://www.oknation.net/blog/singhzzz/2010/09/26/entry-1












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น